Sử dụng nhang trầm khoanh đúng cách trong ngày Tết cổ truyền

Hương thơm của nhang trầm khoanh trong ngày Tết luôn khiến chúng ta xao xuyên, nhớ nhung. Bạn đã biết cách sử dụng nhang trầm khoanh đúng chuẩn chưa?

Đốt nhang trầm khoanh là một phần không thể thiếu trong nhiều gia đình mỗi dịp tết đến xuân về. Dù cuộc sống hiện đại có nhiều đổi thay song nét đẹp văn hóa tâm linh ấy vẫn luôn được giữ gìn.

Sử dụng nhang trầm khoanh ngày Tết

Trong ngày Tết không gian bàn thờ là nơi đầu tiên được dọn dẹp, trang hoàng. Theo truyền thống vào thời điểm này trên bàn thờ luôn luôn phải có nhang thắp ngày đêm. Bởi vậy, hầu hết mọi người đều sử dụng nhang trầm khoanh vì có thời gian cháy lâu hơn. Đối với những loại nhang cây thông thường thời gian cháy rất ngắn, bạn sẽ thường xuyên phải thắp nhang mới.

Sử dụng nhang trầm khoanh
Sử dụng nhang trầm khoanh để có thời gian cháy lâu hơn

Nhang trầm khoanh có thiết kế hình chóp nón gồm nhiều vòng tròn nhang từ to đến nhỏ tạo thành. Mỗi dịp Tết đến nhà nào cũng chuẩn bị vài hộp nhang khoanh để sử dụng. Thay vì sử dụng các loại nhang hóa chất độc hại mọi người đang dần chuyển sang các loại nhang trầm có thành phần nguyên liệu tự nhiên an toàn cho sức khỏe.

Các loại nhang khoanh

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau, nhang trầm khoanh cũng được thiết kế thành các loại khác nhau. Cụ thể:

  • Nhang trầm khoanh loại nhỏ: Đây là loại nhang có đường kính nhỏ, ít vòng và có thời gian cháy từ 2 – 3 giờ. Loại nhang này chủ yếu sử dụng trong các buổi thiền định hay sử dụng để xông trong phòng ngủ, phòng làm việc. Hoặc sử dụng thắp trên bàn thờ thần tài, ông địa giúp việc kinh doanh, buôn bán gặp thuận lợi, may mắn.
  • Nhang trầm khoanh loại lớn: Loại này có thời gian cháy lâu hơn thường được sử dụng trong những dịp lễ tết quan trọng, hay sử dụng thắp trong dịp cúng giỗ, may chay.

Như vậy, trong ngày Tết nguyên đán hàng năm mọi người thường sử dụng loại nhang khoanh có kích thước lơn hơn để không phải thay nhang thường xuyên. Mà hương thơm dịu nhẹ, lan tỏa của trầm hương cũng giúp mọi người cảm thấy dễ chịu, hài hòa, thoải mái hơn.

Cách sử dụng nhang trầm khoanh đúng chuẩn

Với thiết kế hình xoắn ốc đặc trưng, nhang trầm khoanh sẽ có chiều xoáy từ trái qua phải hay từ phải qua trái tùy vào cách cầm của người dùng. Song dù xoay theo chiều nào cũng không ảnh hưởng đến yếu tố tâm linh hay ảnh hưởng đến quá trình cháy của nhang.

Để thắp nhang trầm khoanh, đầu tiên bạn phải giữ cố định cây nhang bằng trụ đứng có chạc để cố định phần chóp nhỏ nhất của nhang. Phần trụ đó có thể được làm từ gỗ hay sắt. Tiếp theo, bạn chỉ cần châm lửa vào phần đầu nhang ở vòng tròn lớn nhất. Cứ để vây cho đến khi nhang cháy hết bạn mới cần thay nhang mới.

Ngoài cách trên, thì hiện nay mọi người còn sử dụng rộng rãi các loại đĩa nhang chuyên dụng để thưởng trầm khoanh làm từ gốm sứ cao cấp. Sản phẩm không chỉ đơn giản là vật dụng đỡ nhang mà còn được thiết kế rất đẹp như món đồ trang trí nội thất.

Lưu ý khi sử dụng nhang trầm khoanh

Khi sử dụng nhang trầm khoanh bạn nên lưu ý chọn loại nhang có nguồn gốc 100% tự nhiên. Sản phẩm không tẩm ướp bất kỳ loại hóa chất, hương liệu độc hại nào. Vì nhang trầm khoanh sẽ cháy trong thời gian lâu dài nên sử dụng loại nhang kém chất lượng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mọi người trong gia đình.

Ngoài ra, còn có một số lưu ý đặc biệt khi thắp nhang khoanh trong dịp Tết như sau:

  • Khi thắp nhang phải có thái độ nguyên trang, đoan chính. Bạn phải giữ khoảng cách nhất định vừa phải, không quá gần mà cũng không quá xa. Ăn mặc quần áo chỉnh tề, không hở hay mặc quần áo có vải quá mỏng.
  • Sau khi châm nhang phải dùng tay phẩy để dập tắt lửa hoặc vẩy nhẹ. Tuyệt đối không dùng miệng thổi tắt lựa trên nhang khoanh. Thái độ cung kính, thể hiện sự thành tâm. Và không nên đưa mũi lại gần nhang để ngửi mùi.

Trên đây là môt số thông tin về sử dụng nhang trầm khoanh trong ngày Tết. Theo dõi chúng tôi ngay để có thêm thông tin thú vị về các loại nhang trầm!

CÔNG TY TNHH AN CHI HƯƠNG

Địa chỉ 1: Số 5 Nguyễn Văn Mai, P.Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

Địa chỉ 2: Căn GB02, Tòa CT2B, Khu đô thị Tân Tây Đô, Đan Phượng, Hà Nội

Hotline: 079.2222.922 – 076.55555.79

Email: [email protected]

Website: www.anchihuong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *